Chiến lược sinh tồn nhạy bén của K-OTT

Phương án vượt qua thời kỳ Covid – 19, con người chuyển từ khối “áp thấp” sang khối “áp cao” và Netflix thẳng tiến về phía trước.

 

Theo kết quả kinh doanh quý 1 năm 2020, Netflix công bố đã duy trì 15,77 triệu người đăng ký mới trên toàn thế giới. Đây là con số người đăng ký lớn nhất trong lịch sử Netflix đồng thời cũng là con số cao hơn gấp đôi so với dự kiến ban đầu- 7 triệu người. Đặc biệt Hàn Quốc là thị trường tăng trưởng mạnh nhất.Theo kết quả phân tích của App Retail, Each App và Wide Retail, tháng 4 năm 2020 Netflix đã đạt được doanh thu lên tới 43,9 tỷ Won tại thị trường Hàn Quốc, đây cũng là mức doanh thu lớn nhất từ trước đến nay tại thị trường Hàn Quốc. Đối với Netflix, thị trường Hàn Quốc không đơn thuần chỉ là “bàn tay văn hóa lớn” mà còn là đầu cầu để tiến ra thị trường K- Contents tráng lệ của châu Á và toàn thế giới. Nhằm củng cố khách hàng, nếu biết lựa chọn những điểm mạnh trong quá trình thỏa thuận với các nhà cung cấp contents trong nước và mở rộng dự án theo những nội dung riêng biệt đó thì đây sẽ trở thành cơ hội lớn để có thể nắm bắt được đối tượng khách hàng của từng quốc gia yêu thích K – Contents. Các doanh nghiệp OTT truyền thống trong nước làm thế nào để ứng phó khi đứng trước Netflix – đối thủ đang công kích thị trường Hàn Quốc một cách có chiến lược.

 

Watcha Play: Phương tiện công kích hàng đầu của Hàn Quốc

Watcha Play được xem như người tiên phong – phương tiện công kích hàng đầu của Hàn Quốc. Theo Fobs, từ năm nay, Netflix đã rót 16 tỷ đô la Mỹ (tương đương 20 nghìn tỷ Won) vào việc sản xuất nội dung, với chiến lược thu hút khách hàng bằng nội dung nguyên bản chuyên biệt. Thế nhưng điều khách hàng mong muốn không phải là sản xuất lớn mà là ở “chính nội dung đó”. WatchaPlay đã huy động tổng lực toàn bộ những sê ri nổi bật trong đó có hệ thống phim truyện Mỹ được người Hàn Quốc yêu thích tìm kiếm nhiều nhất sau khi đã xem xét đến thói quen nghe nhìn của khán giả. “Trò chơi của những ngai vàng” là một ví dụ của việc Netflix không thể cạnh tranh với HBO tại Mỹ. Nếu “Grey’s Anatomy” – bộ phim trong lĩnh vực y tế hình thành nên lực lượng hâm mộ đông đảo ở Mỹ thì WatchaPlay cũng có thể tạo nên cơn sốt như vậy.So với Netflix, Watcha cũng tích cực hơn trong việc nắm bắt thị hiếu người dùng để họ có thể tự quyết định mình xem cái gì. Người dùng WatchaPlay không chỉ có thể để lại ý kiến review đối với mỗi nội dung mà còn có thể tạo nên cộng đồng của họ và chia sẻ với nhau cảm tưởng cũng như gợi ý cho nhau những nội dung khác. Điểm mạnh của Watcha là thuật toán gợi ý cũng như phân loại một cách chi tiết và có hệ thống. Người dùng có thể khám phá tác phẩm dựa trên đa dạng các yếu tố trọng tâm của tác phẩm cũng như bối cảnh câu chuyện, thời đại, năng lực diễn xuất, có thể chấm điểm các nội dung đã thưởng thức cũng như tối ưu hóa nội dung đề xuất của bản thân. WatchaPlay đang đánh trúng khẩu vị của từng người dùng nhờ đi tiên phong trong việc thiết lập thuật toán và hệ thống đề xuất này. “Whatflix” – dịch vụ đề xuất nội dung được Netflix công bố ngày 01 tháng 04 vừa qua vẫn cho thấy sự tự tin của Watcha. Trong bối cảnh dịch vụ đề xuất nội dung đề xuất của đối thủ cạnh tranh được ra mắt có phần hài hước vào ngày cá tháng tư thì người sử dụng vẫn cho rằng liệu dịch vụ này có giống như một trò đùa ngày cá tháng tư hay không. Người sử dụng dịch vụ OTT này gần đây đang bị cho rằng mắc “hội chứng Netflix”. Cũng có hiện tượng gây buồn ngủ khi phải suy nghĩ trong các nội dung đề xuất ta cần

Xem cái gì và riêng chú thích chi tiết cũng đã mất hai mươi đến ba mươi phút để nghiên cứu. WatchaPlay đã ngay lập tức chỉ trích điểm này, đồng thời gợi ý phương án khách hàng sau khi đăng ký thành viên chỉ cần nhập thông tin yêu thích của mình sẽ hiện ra các content của Netflix hoặc những nội dung không có trên Netflix nhưng trên nền tảng Watcha đang có. Đây là chiến lược thu hút khách hàng thông qua việc nắm được chính xác nhu cầu của người sử dụng để đề xuất nội dung sẵn có – gọi là lock – in khách hàng. Watcha cũng đang cố gắng để trở thành nền tảng đề xuất, giới thiệu đa dạng xu hướng văn hóa được yêu thích không chỉ dừng lại ở điện ảnh, phim truyê hình mà còn mở rộng sang cả game, làm đẹp, đọc sách. Gần đây Watcha còn đang chuẩn bị ra mắt “Watcha Music Publishing” – dịch vụ phát hành âm nhạc. Và tương lai “sự tự tin trong xu hướng của người Hàn Quốc” giống như Watcha sẽ ngày càng nhiều hơn.

 

Wave: chiến thắng từ chính diện

Nếu như Watcha tìm được “chính điểm đó” để đạt được thành tựu lớn từ việc dùng thuật toán phân tích chi tiết thị hiếu của “dân ghiền phim Mỹ” thì Wavve lại trải qua nhiều trăn trở để có thể chuyên môn hóa được một cách tâm huyết sản phẩm của mình đến mức độ “là người Hàn Quốc hiện đại sẽ rất đáng để yêu thích”. Tiêu biểu là kênh “chuyên trang phim của Sun Ok” nơi tập trung những tác phẩm của tác giả Kim Sun Ok với những bộ phim khó cảm thụ mang tính Hàn Quốc đã ghi nhận lượng người xem khổng lồ như “Sức hút của người vợ”, Em đã đến, Chang Bo Ri”. Ngoài ra Wavve cũng đã sử dụng những nội dung từ lâu đời như “Sản phụ khoa Sun Poong”, “Dae Chang Kum”, “Slam Dunk” hoặc chương trình âm nhạc “Online Tapgol Park” hội tụ những ca khúc từ thập niên 90. Bên cạnh đó những nội dung Tapgol này còn gợi lại ký ức của một thế hệ lớn tuổi và kích thích sự hiếu kỳ của giới trẻ. Danh mục còn đáng thu hút hơn bởi sự xuất hiện của những nội dung nước ngoài và những cuốn sách hiếm có khó tìm như “Quê hương của tiểu thuyết”, “Thẩm phán Po Cheong Cheon”

 

Nếu như Watcha tiếp cận “gã khổng lồ” Netflix một cách gián tiếp với những điểm mạnh của riêng mình thì Wavve có phần cho thấy lợi thế toàn diện của mình. Wavve từ khi ra đời đã tăng cường đầu tư các nội dung của riêng mình, và năm ngoái Wavve cũng đã gặt hái thành công khi xuất khẩu phim ra thị trường thế giới sau tiếng vang tại thị trường trong nước với original content lần đầu tiên được khai thác “Phim hài tình cảm Joseon- Trân chiến Nokdu”. Năm nay Wavve cũng có kế hoạch đầu tư bốn tập phim đang bắt đầu phát sóng trên kênh SBS từ tháng 5 vừa qua mang tên “Thực tập sinh già nua”, đồng thời đẩy mạnh việc Line – up nguyên bản thêm các nội dung nghệ thuật giải trí, phim ảnh. Wavve cũng cho biết có kế hoạch mở rộng đầu tư 60 tỷ Won trong năm nay và 300 tỷ Won trong năm 2023. Bên cạnh đó Wavve cũng đang bắt tay vào việc phân phối nội dung trong và ngoài phạm vi nền tảng của mình qua việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với NBC Universal của Mỹ vào tháng 4 vừa qua. Wavve đang được cung cấp độc quyền nội dung “Minions” thông qua các mối quan hệ đối tác của mình và hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài các nội dung riêng biệt. Trên cơ sở này Wavve cũng cho thấy khát khao vươn ra thị trường quốc tế chứ không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước. Tháng 9 năm ngoái Wavve đã cho ra mắt dịch vụ “Wavve Go” xóa tan rào cản ranh giới giữa các nước trên thế giới. Nếu như trước đây người sử dụng Hàn Quốc muốn sử dụng dịch vụ Wavve tại nước ngoài cần phải chuyển đổi qua VPN, thì hiện nay chỉ cần sử dụng Wavve Go đã có thể dùng được dịch vụ mobile streaming mỗi lần lên tới tối đa 7 ngày tại 7 quốc gia Đông Nam Á là Singapore, Philipines, Thái Lan. Wavve cũng dự kiến dựa trên nền tảng này để từng bước mở rộng dịch vụ ra phạm vi toàn cầu như tiến ra thị trường nước ngoài, phục vụ kiều bào tại nước ngoài.

 

CJ ENM X NETFLIX

TVing cũng đang cố gắng bước chân ra thị trường toàn cầu bằng việc lấy trọng tâm là những content của các vệ tinh CJ ENM và những phương pháp riêng biệt khác. Họ nổi bật bởi tính đại chúng rộng lớn biến TV trở thành sân khấu chính của mình, đồng thời mang đặc trưng là cá tính mạnh mẽ giống như “Show me the money” của M-net đang làm mưa làm gió với các fan cuồng hip hop. Tức là khi đã đưa ra được thị trường nước ngoài vẫn phát huy được năng lực cạnh tranh nhờ việc thể hiện được nét đặc trưng của Hàn Quốc mà vẫn mang đậm nét cá tính của riêng mình. CJ ENM cũng đang bắt tay vào việc xuất khẩu nội dung ra nước ngoài dựa vào mạng lướt toàn cầu rộng lớn của họ thông qua việc hợp tác với Netflix. Studio Dragon – Công ty con chuyên sản xuất phim của CJ ENM từ năm nay sẽ tiến hành phát hành các nội dung nguyên bản được xem trên Netflix. Cũng trong thời gian này, JTBC Studio – Công ty con của JTBC doanh nghiệp đang từng bước chuẩn bị để trở thành thành viên kiêm đại cổ đông lớn thứ hai của TVing – cũng đang sản xuất chung phim và cung cấp nội dung phim cho Netflix.

 

“Tam, tứ, tam sắc” – Chính sách của KBS, MBC, SBS

 

Mỗi một doanh nghiệp OTT có một chiến lược sinh tồn khác nhau như vậy để đối đầu với “gã khổng lồ” Netflix. Ở khía cạnh cung cấp nội dung, Watcha khai thác tập trung điểm yếu của Netflix như “Điểm yếu về thói quen của người Hàn Quốc”, “Điểm yếu về thị hiếu của người Hàn Quốc” để phát triển điểm mạnh của bản thân mình. Wavve tập trung khai thác thư viện rộng lớn của truyền hình mặt đất đồng thời luôn trăn trở mang đến cho khán giả Hàn Quốc nét đặc sắc riêng biệt. Ở khía cạnh sáng tạo nội dung, nếu Wavve nuôi ước mơ tiến ra thị trường toàn cầu bằng cách mở rộng đầu tư nội dung nguyên bản thì CJ ENM một mặt dồn tổng lực vào việc sản xuất nội dung của riêng mình, một mặt xuất khẩu nội dung nhờ quan hệ hợp tác với Netflix.

 

Dù theo chiến lược nào, tất cả họ đều đang tiến bước ra thị trường thế giới với những khu vực mới, những lĩnh vực mới bằng việc củng cố nội dung mang làn sóng văn hóa Hàn Quốc – làn sóng đang thu hút sự quan tâm của toàn thế giới từ đó chiếm lĩnh hoàn toàn trên thị trường khách hàng Hàn Quốc và người dùng thường xuyên. Đối với tất cả những doanh nghiệp này, Covid – 19 không phải là thách thức mà là cơ hội mới để mở ra một thời kỳ văn hóa sinh hoạt tại nhà (Stay At Home).

Share This Post